Tông đồ là gì

Làm Việc Tông Đồ Là Gì?

(daminhvn.net)06/01/

Nhiềutín đồ bảo rằng bọn họ đi làm việc việctông đồ vật. Làm Việc tông đồ gia dụng là làm cho đồ vật gi vậy?

*

Trướclúc bàn về chân thành và ý nghĩa của “câu hỏi tông đồ” hoặc“vận động tông đồ”, chúng tabắt buộc khám phá chân thành và ý nghĩa của giờ đồng hồ “tông đồ” sẽ. Thường các tông vật dụng được gọi lànhững môn sinh được Chúa Giêsu tuyển chọn lựa. Ý tưởng này khá rõ khi đối chiếu từ ngữHán việt “tông đồ”, trong số đó “đồ” có nghĩa là học tập trò, người theo học (tựa nhưlúc nói: môn sinh, môn đồ). Tuy nhiên bọn họ hãy nhớ là rằng “tông đồ” được dùngđể dịch giờ đồng hồ “apostolus” sống vào giờ đồng hồ La-tinc, hoặc nói chính xác hơn, từnguim gốc Hy-lạpapostolos.

Bạn đang xem: Tông đồ là gì

Tự nó, tự nàytất cả nghĩa là: fan được cử đi, phái đi làm chuyện nào đấy. Trong Tân ước, ta thấytự này có lúc được sử dụng theo nghĩa rộng, áp dụng cho đông đảo ai được phái đi (thídụ như sinh sống Ga 13,16), có những lúc được đánh giá nlỗi một đoàn sủng được ban mang đến Giáo hội(chẳng hạn như vào thỏng 1Cr 12,28), có những lúc lại vận dụng theo nghĩa thanh mảnh, chẳnghạn như Lc (6,13). Trong kế hoạch phụng vụ kính 14 thánh tông đồ gia dụng, tức thị cộngthêm thánh Phaolô và thánh Barnabê. Dù sao, hay thường dựa trên từ bỏ ngữ tiếngHy-lạp, các tông trang bị được đọc là những người được Chúa Kiđánh Phục sinh sai đirao giảng Tin mừng cho muôn dân, nhỏng chúng ta đọc thấy nghỉ ngơi cuối cả tía Tin mừngđộc nhất lãm.

Nhưvậy, làm việc tông đồ có nghĩa là có tác dụng công tác của các thánh tông thiết bị, rao giảngPhúc âm, có đề xuất điều này không?

Quanniệm về “công tác làm việc tông đồ” được không ngừng mở rộng dần dần. Vào thời buổi knhị sinc Giáohội, thì quả thật công tác làm việc của các tông đồ là rao giảng Tin mừng, như chúng tahiểu thấy ngơi nghỉ sách Tông đồ công vụ, chẳng hạn như vào bài bác hiệu triệu của thánhPhêrô trước lúc bầu cử fan thay thế đến ông Giuđa Iscariot (chương thơm 1, câu22), hoặc trước lúc bầu 7 tín đồ ship hàng bài toán phân phối hận lương thực (chương 6,câu 2). Thế tuy vậy khi bước sang thánh Phaolô, thì bên cạnh công tác làm việc rao giảng Tinmừng, chuyên dụng cho tông thiết bị còn bao gồm thêm bài toán ra đời với điều khiển và tinh chỉnh các giáođoàn nữa (tỉ dụ nhỏng 2 Cr 8,23). Dù sao, như chúng ta sẽ biết, cố kỉnh hệ các tôngđồ qua đi, và những ngài phải lựa chọn những người tiếp tục sđọng mạng của bản thân mình, vừalàm cho bệnh mang lại Chúa Kitô bằng lời giảng với bằng bài toán đưa thông hồng ân cứuđộ, vừa để tinh chỉnh cùng đoàn. Nói phương pháp không giống, các thánh tông trang bị đang truyền lạisđọng mạng của chính bản thân mình cho các giám mục, nhưng truyền thống Hotline là“những người kếvị những tông đồ”.

Nóichũm thì chỉ có những giám mục new thao tác làm việc tông vật dụng theo đúng nghĩa tốt sao?

Nhưvừa nói, ý niệm về “công tác làm việc tông đồ” được mở rộng từ từ. Hơn chũm nữa quanniệm về “kế vị các tông đồ” cũng được hiểu theo rất nhiều nghĩa. Trước hết, xét vềsự“kế vị những tông đồ” yêu cầu ghi dấn một sự khác biệt giữa Giáo hội cônggiáo với chính thống một bên, cùng với bên đó là những Giáo hội Tin lành. Giáo hội Tinlành cho rằng toàn cục Hội thánh kế vị những thánh tông vật, biện pháp riêng qua việctrung thành với chủ duy trì giáo huấn của các thánh tông vật. Còn Giáo hội công giáo vàbao gồm thống thì còn có thêm rằng bài toán kế vị còn bao hàm các giám mục, Tức là nhữngtín đồ giữ tác vụ tinh chỉnh và điều khiển giáo đoàn cùng cử hành những túng bấn tích. Tuy nhiên, tôixin miễn đi sâu vào việc này, nhằm dành riêng thời gian bàn về một kỹ càng không giống, đólà vận động tông đồ dùng. Trong các thay kỷ thứ nhất của Kitô giáo, công tác làm việc quantrọng duy nhất của các tông đồ dùng là rao giảng Tin mừng. Điều này không có đưa ra khóđọc, bởi vì dựa vào những phiên bản văn của Tân ước. Nhưng mà lại đến khi cuộc sống đan tuthành lập (trường đoản cú cuối thế kỷ III) thì fan ta nêu nhảy những cẩn thận của những thánhtông trang bị. Thánh Antôn tu hành, tổ phụ đời đan tu mặt Ai cập, từ bỏ nhấn là bản thân bắtchước các thánh tông thứ lúc rút vào rừng vắng tanh. Thoạt tiên, điều đó coi rangược đời, cũng chính vì Chúa Kisơn không đúng những thánh tông đồ dùng đi khắp nơi huấn luyện chomuôn dân. Tuy thế, khi viết hạnh thánh Antôn, thì giám mục Athanasiô giải thíchrằng vấn đề nhại lại các tông đồ dùng không ở tại phần đi giảng đạo, tuy nhiên tại phần đitheo Chúa Giêsu qua câu hỏi từ bỏ vứt tài sản, gật đầu đồng ý nếp sinh sống khó khăn nghèo, dựa theolời mời ngỏ với người tkhô giòn niên (Mt 19,21). Đến lúc nếp sinh sống cùng đoàn pháttriển, thì ta lại đọc thấy nơi các phiên bản hình thức (chẳng hạn như Pacômiô, Basiliô,Augustinô) một phát minh không giống về sự bắt chiếc những thánh tông trang bị. Các thánh tôngvật dụng không gần như bán hết tài sản nhằm theo Chúa Kiđánh dẫu vậy chúng ta còn họp thành mộtcộng đoàn sống bình thường xung quanh Chúa. Điều này lại càng rõ nét rộng sinh sống chỗ cộng đoànHội thánh tiên khởi sinh hoạt Giêrusalem, khi cơ mà các fan sinh sống hoà hợp thương thơm yêunhau, một lòng một ý chúc tụng Chúa, với share chung với nhau toàn bộ các tàisản trang bị hóa học với ý thức. vì thế, bọn họ thấy rằng vào hồi cụ kỷ IV-V trởđi, các đan sĩ quan niệm rằng không hẳn là khi đi rao giảng Tin mừng thì mìnhmới bắt chước các thánh tông đồ dùng, tuy nhiên tiên vàn là cần từ bỏ quăng quật hồ hết sự để gia công mônđệ Chúa, cùng yêu dấu nhau.

Xem thêm: Calcium Sandoz 500Mg Giá Bao Nhiêu? Cách Sử Dụng Hiệu Quả Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Nhưvậy, bởi ảnh hưởng của những đan sĩ, công việc rao giảng Tin mừng bị coi vơi haysao?

Rấtrất có thể là các đan sĩ mong mỏi bổ túc ánh nhìn một chiều về Kiđánh giáo, theo nghĩa làKiđánh giáo chưa hẳn chỉ có gần như chân lý buộc phải rao giảng Ngoài ra cần được diễntả tấm gương chân thật của Chúa Giêsu nữa. Dù sao, bọn họ hiểu được những đansĩ bên Tây pmùi hương cũng giống như bên Đông phương thơm rất nhiều đang đóng góp phần rất lớn vào việclan tỏa Phúc âm trong thiên niên kỷ đầu tiên. Qua thời Trung đại, thì ta thấymột cái chú ý không thiếu thốn hơn về sứ mạng tông thứ sống địa điểm cái Đaminch cùng cái Phansinc.Họ gọi lại Tin mừng, bí quyết riêng là đông đảo đoạn văn Chúa Giêsu phái những môn đệ đigiảng đạo (Luca chương thơm 9 câu 2-5 và chương 10,1-9). Các tông trang bị không nhữngcảm nhận sứ đọng mạng đi rao giảng, mà lại còn nhận được chỉ thị về cung biện pháp đối xửKhi đi giảng, sẽ là bốn nạm cạnh tranh nghèo “không với gậy, không mang bị, ko manglương thực, không tồn tại chi phí bạc”. Các tu sĩ Đaminh cùng Phphúc lợi an sinh ý muốn kết hợp haiý niệm về sứ đọng vụ tông đồ: một mặt là rao giảng Tin mừng (ý niệm sẽ gồm từthời nguyên ổn thủy), một bên là nếp sống vô cùng bay (ý niệm của những đan sĩ),được biểu lộ qua tía lời khấn loại.

Nhưngthờixưa thì chỉ gồm những giám mụcmới là người kế vị sđọng mạng các thánh tông đồ; thời Trung đại thì các tu sĩ cũngmuốn nhại lại những thánh tông đồ vật. Còn những giáo dân thì sao?

Sangđến cận đại, bạn ta ít nói đến “sđọng mạng các tông đồ” hoặc “đời sống những tôngđồ” cho bằng “chuyển động tông đồ” (giỏi là việc tông đồ). Mặt khác, những hoạt độngtông thứ cũng không hề tiêu giảm vào hầu như bài toán nhưng mà những thánh tông đồ gia dụng vẫn làm cho hồixưa, tuy thế được không ngừng mở rộng đến tất cả đa số hoạt động nhằm mục tiêu xây dừng Nước Chúa, Nướccủa tình yêu, của công bình, của sự thật. Nói cách khác, chuyển động tông thứ baotrùm cục bộ sứ mạng của Hội thánh, tiếp tục công trình cứu chuộc của ChúaKitô. Hiểu điều đó, toàn bộ hầu hết tín hữu được mời Call tđê mê gia vào việc tông đồ:bọn họ được không nên vào nhân loại để làm chứng nhân mang đến tình cảm Chúa. Hiểu những điều đó, mộtlối nhắc cả các giáo dân cũng được tmê say gia vào vận động tông vật (chđọng khôngcần chỉ giành riêng cho những giám mục, linc mục, tu sĩ), - từ kia bao gồm tự ngữ “tôngvật giáo dân” (chủ thể của một văn kiện công đồng Vaticanô II)-; đàng khác, hoạtcồn tông thứ cũng rất đa dạng: xung quanh các bước rao giảng (thí dụ nlỗi dạy giáolý), các công tác từ thiện có nhân cũng được nhắc vào vận động tông đồ gia dụng nữa. Thếrồi, họ còn nghe kể tới các hội đoàn “tông đồ vật cầu nguyện” nghĩa là làmviệc tông đồ gia dụng qua sự cầu nguyện; “tông đồ gia dụng nhức khổ” đặc biệt đào bới các bệnhnhân liệt giường liệt chiếu (họ cũng có thể tyêu thích gia vào việc phát hành NướcChúa, mặc dù dù họ không cử động gì được).

Xem thêm: Hướng Dẫn Điều Khiển Máy Tính Qua Mạng Lan, Truy Cập Máy Tính Trong Mạng Lan

Nếumởrộngtầmhoạtđộngtôngđồnhưvậy, thì bất kể Việc gì cũngrất có thể điện thoại tư vấn là vấn đề tông đồ được hết, tất cả tông đồ vui chơi, tông trang bị ca nhạc,tông vật dụng du lịch, xuất xắc sao?

Tôisuy nghĩ hoàn toàn có thể hiểu điều đó, cũng chính vì thánh Phaolô đã từng viết rằng: “cho dù nói gìdù làm cái gi, thì đồng đội hãy làm cho hãy nói nhân danh Chúa Giêsu với nhờ vào Người mà cảmtạ Thiên Chúa Cha” (Cl 3,17). Bất cứ câu hỏi nào thì cũng hoàn toàn có thể đổi thay cơ hội đểlàm cho hội chứng đến Tin mừng. Trên thực tiễn, trộm nghĩ đề nghị để ý hai điều. (1) Thứtốt nhất, đa số người vẫn còn hạn chế mọi chuyển động tông trang bị vào Việc cộng táctrực tiếp với sản phẩm giáo phđộ ẩm, đó là giảng đạo giáo cùng cử hành túng tích, phụng vụ.Tôi suy nghĩ điều này cũng như thôi. (2) Nhận xét vật dụng nhì quan trọng đặc biệt rộng, chính là tachớ quá chú trọng đến“công tác” giỏi “hoạt động”, tuy nhiên nên lưu ý đến“tinc thần”. Nói không giống, thiển nghĩ buộc phải để ý mang lại “tinh thần tông đồ” rộng là“Việc tông đồ”. Tinc thần tông đồ dùng được gọi là lòng hết lòng y hệt như cácthánh tông đồ dùng, gắn bó với Chúa Giêsu, thương yêu Người cùng ao ước mang đến Người được mọingười yêu mến. Sách Giáo lý Hội thánh thiên chúa giáo, sống số 864, sau thời điểm đang dìm mạnhrằng toàn bộ các tín hữu gần như được mời Điện thoại tư vấn tsi mê gia vào sứ mạng tông thiết bị của Giáohội, vẫn thêm rằng kết quả của việc tông đồ dùng, dù là của giáo sĩ giỏi là của giáodân, tùy nằm trong vào sự kết hiệp khắng khkhông nhiều với Chúa Kisơn. Linc hồn của phần nhiều hoạthễ tông đồ là đức mến, được múc kín đáo bí quyết riêng biệt từ bỏ bí tích Thánh thể.


Chuyên mục: Blogs